Mọi thứ bạn cần biết về in lụa trên áo thun ở Vietnam Clothing (Áo Thun Thông Điệp)

In lụa là một kiểu in lâu đời trong ngành in ấn nói chung và in áo thun nói riêng. Dù ngành in đã trải qua rất nhiều năm phát triển, nhiều công nghệ, kỹ thuật in hiện đại đã ra đời, với nhiều hiệu ứng độc đáo, nhưng in lụa vẫn luôn giữ cho mình những nét riêng không thể thay thế.

In lụa là gì?

Giống như tên gọi, điểm khác biệt của kiểu in này với các kiểu in khác chính là vai trò không thể thiếu của "khung lụa", nơi thiết kế được tạo hình và định vị để in lên áo. Hãy cùng Áo Thun Thông Điệp khám phá từ A-Z về kiểu in này bạn nhé.

Mời bạn xem video về cách Áo Thun Thông Điệp in lụa trên áo thun, áo hoodie nhé.

In lụa bán thành phẩm trên áo hoodie, áo thun

In lụa trên áo thun thành phẩm

© Bản quyền thuộc về Áo Thun Thông Điệp® & Vietnam Clothing Co.,Ltd. © Copyright by Áo Thun Thông Điệp® & Vietnam Clothing Co.,Ltd. Please do not Reup.

Các công đoạn in lụa

1. In film

Thiết kế từ máy tính sẽ được tách ra thành nhiều lớp màu, mỗi lớp màu sẽ được in thành 1 tấm film. Mực in trên film là mực đen để việc chụp bản mang lại hiệu quả cao nhất.

in lua tren ao thun 1.jpeg

Công đoạn in film để in lụa trên áo thun

2. Chụp bản (chụp khung lụa)

Khung lụa được kéo keo nhạy sáng ở 2 mặt, sau đó film được định vị lên khung lụa sao cho đúng với vị trị in.

Sau khi cố định film, khung lụa được đưa vào bàn chụp bản, ánh sáng cường độ cao trên bàn chụp sẽ làm khô, cứng (chết) phần keo không tiếp xúc với mực đen của film, phần keo này không thể rửa bằng nước.

in lua tren ao thun 2.png

Công đoạn chụp bản in lụa

3. Rửa bản

Phần tiếp xúc với mực đen của film sẽ không bị "chết keo" do không tiếp xúc với ánh sáng, phần này sẽ được rửa sạch bằng vòi nước áp lực cao. Đây cũng chính là phần lụa mà mực in có thể xuyên qua và bám lên vải áo. Khung lụa sau đó được để cho ráo nước và đã sẵn sàng để in.

in lua tren ao thun 3.png

Rửa khung lụa

4. Pha mực

Dựa vào QC (quy cách in của đơn hàng), kỹ thuật viên tiến hành pha mực theo color chart. Đây là công đoạn thủ công nên in lụa luôn có sai số màu sắc khoảng 5-10% giữa thiết kế và sản phẩm thực tế.

pha-muc-in-lua.jpg

Pha mực in lụa

in lua tren ao thun 4.png

Pha mực chuẩn bị in lụa

5. Kéo lụa

Sau khi khung lụa và mực in đã sẵn sàng, từng khung lụa ứng với từng lớp màu trong thiết kế sẽ được đặt lên áo theo thứ tự thích hợp, kỹ thuật viên lúc này sẽ cho mực vào khung lụa và tiến hành kéo lụa bằng dao gạt cao su để mực in thấm qua lớp lụa và bám vào áo. Bước này sẽ được lặp lại cho đến khi nào in đủ tất cả màu của thiết kế. Mỗi màu in hoàn tất sẽ được sấy 1 lần trước khi in màu tiếp theo.

in-lua-tren-ao-thun-10.jpg

Công đoạn kéo mực trên khung lụa

in lua tren ao thun 5.png

Kéo lụa để mực thấm xuống áo

6. Sấy & hoàn tất

Sau khi in xong, áo sẽ được ép nhiệt (hoặc sấy) lại một cuối để hoàn thiện và đảm bảo độ bám của mực trên áo.

in lua tren ao thun 6.png

Sấy áo và hoàn tất in lụa áo thun

Những hiệu ứng "siêu cool" và các cách in lụa khác nhau trên áo thun

Dựa vào loại mực, hiệu ứng và cảm giác trực quan sau khi in, Áo Thun Thông Điệp sẽ phân loại in lụa thành các nhóm sau đây.

In lụa dẻo

Là cách in lụa cơ bản nhất, thông thường sử dụng mực in gốc nước tiêu chuẩn và không có hiệu ứng.

in lua deo tren ao thun.JPG

In lụa dẻo trên áo thun

In lụa trame

In trame là một cách in lụa thú vị, chuyên dùng để thể hiện những thiết kế có sự chuyển màu (gradient) thường sử dụng cho các thiết kế như tranh ảnh, 3D. Với kiểu in này, thiết kế sẽ được tách thành nhiều lớp màu (layers) theo hệ màu CMYK (Cyan, Magenta, Yellow, Key - Black) theo nguyên lý giống trong các máy in phun hiện nay, trong một số trường hợp in trên áo đen, kỹ thuật viên sẽ in lót 1 lớp mực trắng làm nền (base) để hình in được thể hiện tươi sáng nhất. Các lớp màu lồng vào nhau và sẽ tạo nên một thành phẩm hết sức ấn tượng.

in lua tren ao thun 8.jpeg

In lụa trame trên áo thun

In lua trame tren ao thun 1.JPG

In lụa trame trên áo thun

in lua tren ao thun 9.jpeg

In lụa trame trên áo thun

In lụa cao

Cũng là một trong số những cách in lụa kinh điển, in lụa cao là cách làm nổi bật thiết kế của bạn. Hình in sẽ được chồng rất nhiều lớp mực, cho đến khi đạt được 1 độ cao nhất định, có thể lên đến 2 milimet. In cao mang lại cảm giác sang trọng, tinh tế cho chiếc áo, đặc biệt trong việc thể hiện những logo có màu sắc đơn giản và chi tiết rõ ràng, không quá nhỏ.

In lua cao tren ao thun.JPG

In lụa cao mực dẻo gốc nước trên áo thun

in lua tren ao thun 10.jpeg

In lụa cao mực dẻo gốc nước trên áo thun

In lụa nổi

Khác với in lụa cao phải kéo lụa nhiều lần để tạo độ cao cho hình in, in lụa nổi là cách làm phồng hình in nhờ nhiệt, hình in sẽ có dạng 3D rất đặc trưng, thiết kế được nổi lên là nhờ một thành phần tạo phồng được pha vào mực trước in.

in lua tren ao thun 11.jpeg

In lụa nổi trên áo thun

In lụa nước

Kiểu in này sử dụng mực gốc nước thay cho mực UV. In lụa bằng mực nước sẽ cho ra những bản in rất đẹp, vì mực có độ sánh không cao nên dễ dàng thấm qua khung lụa cũng như sợi vải. Ngoài ra, mực nước cũng thân thiện với môi trường và người mặc. Nhược điểm của kiểu in này là tính ứng dụng trên vải tối màu, vì đặc điểm độ đục thấp, nên khi in mực nước lên vải tối màu sẽ rất khó thể hiện đúng tông màu của thiết kế.

in lua nuoc tren ao thun.jpeg

In lụa nước trên áo thun

In lụa bóc màu vải (Discharge)

Thật bất ngờ khi một kiểu in lụa lại có tác dụng bóc màu vải phải không bạn? Nhưng đúng là như vậy, để bắt đầu kiểu in discharge, chúng ta cần phải bóc màu nhuộm vải đi, để màu nguyên thuỷ của sợi vải hiện ra (màu trắng ngà đối với sợi cotton làm từ bông), sau đó mực nước sẽ được in lên đúng phần vừa được bóc màu đó. Vì phần màu vải được tách ra, phần mực mới in vào lại là mực nước nên áo sẽ rất mềm mại và hình in sẽ vô cùng sắc nét. Kiểu in discharge cũng sẽ làm chiếc áo mang hơi hướng cổ điển đặc biệt.

in lua tren ao thun 12.png

In lụa discharge mực nước trên áo thun

In lụa plastisol

In lụa plastisol cũng giống như in lụa dẻo nhưng sử dụng mực gốc dầu, tuy hình in sẽ bám chắc trên áo hơn nhưng mực plastisol thường không phổ biến bằng mực dẻo vì cảm giác áo khi mặc có phần nặng nề hơn mực dẻo, thêm vào đó là thời gian sản xuất lâu vì phải sấy liên tục và có mùi khá khó chịu khi sản xuất.

in lua plastisol tren ao thun.jpeg

In lụa plastisol trên áo thun

In lụa dạ quang

Giống như kiểu in dẻo bình thường, nhưng kiểu in này sẽ sử dụng mực được pha thêm màu dạ quang và sẽ hấp thụ ánh sáng như mọi vật liệu dạ quang khác. Hiệu ứng dạ quang sẽ tạo ra cảm giác mới lạ cho chiếc áo, đặc biệt là khi người mặc đi từ nơi ánh sáng mạnh đến nơi có ánh sáng yếu.

in lua tren ao thun 14.png

In lụa nhũ

Gần giống với in dạ quang, kiểu in nhũ cũng cần phải pha thêm vào mực màu nhũ để tạo hiệu ứng cho hình in, màu nhũ thông thường được sử dụng là bạc, vàng, đỏ. In lụa nhũ mang đến cảm giác "sang chảnh" cho hình in.

in lua tren ao thun 15.png

In lụa nhung

Với kiểu in này, một lớp nhung sẽ được phủ lên trên hình in.

in lua tren ao thun 16.png

In lụa foil

In lụa foil tạo ra hiệu ứng ánh kim loại gần giống với in lụa nhũ, tuy nhiên in foil có cách thực hiện hoàn toàn khác, foil là một lớp vật liệu rất mỏng được "mạ" vào hình in sau khi mực được in lên áo.

in lua tren ao thun 17.jpeg

In lụa loang

Đây là một kiểu in vô cùng phá cách và lung linh sắc màu. Sẽ không cần phải chuẩn bị vật liệu in đặc biệt, ta chỉ cần sáng tạo với nhiều màu sắc mực khác nhau, bạn có thể cho nhiều mực vào khung lụa trước khi kéo, số lượng và màu mực là tuỳ phong cách của bạn, sau khi kéo lụa, hình in sẽ có màu sắc loang vào nhau cực kỳ bắt mắt. Một điều đặc biệt nữa của kiểu in này, đó là tính độc nhất, không bao giờ có 2 chiếc áo giống nhau hoàn toàn khi in loang. :)

in lua tren ao thun 18.png

Ưu điểm của in lụa trên áo thun

Thời gian sản xuất nhanh

Tuy mất thời gian để làm khung, nhưng một khi áo đã lên chuyền thì tốc độ sản xuất của kiểu in lụa là rất nhanh. Một bàn in trong 1 lần có thể trải được từ vài chục đến vài trăm áo cho một lần in.

Chi phí thấp

Cũng nhờ vào tốc độ in nhanh của kỹ thuật viên nên giá thành sản xuất của in lụa sẽ thấp hơn các kiểu in khác.

In được trên mọi chất liệu vải

Vì cơ bản kiểu in lụa sử dụng mực bám trên bề mặt vật liệu, nên hầu như có thể in trên bất cứ loại vải nào.

Hiệu ứng đa dạng

Giống như những gì đã được trình bày ở phần trên, in lụa có rất nhiều hiệu ứng in hấp dẫn để bạn có thể thoải mái thể hiện ý tưởng của mình.

Nhược điểm của in lụa trên áo thun

Số lượng tối thiểu 10 áo*

Vì thời gian và chi phí làm khung bản in lụa khá cao, nên thông thường đơn hàng in lụa cần yêu cầu số lượng in tối thiểu 10 sản phẩm.

*Ở một số yêu cầu đặc biệt như làm mẫu hay đơn hàng làm áo theo yêu cầu đặc biệt, Áo Thun Thông Điệp có thể hỗ trợ bạn in lụa áo thun số lượng ít dưới 10 áo, hãy liên hệ với Áo Thun Thông Điệp để được tư vấn và báo giá bạn nhé.

Độ nét tương đối

Khác với các kiểu in vinyl hay in chuyển nhiệt, in lụa là in mực lên áo thun, vì thế sẽ có giới hạn nhất định trong độ nét của hình in, bản thân vải may áo thun cũng không phải vật liệu phẳng như giấy nên hạn chế này là đều dễ hiểu. Tuy nhiên những nét "bể nứt" đôi khi lại là đặc trưng, là nét riêng thú vị của in lụa.

Nên chọn in lụa cho những dịch vụ in nào

Trên đây là những chia sẻ khá chi tiết về cách Áo Thun Thông Điệp in lụa trên áo thun của mình. Với xưởng in năng suất hơn 2.000 áo/ngày cùng với quy trình quản lý đơn hàng chuyên nghiệp, Áo Thun Thông Điệp luôn sẵn sàng để đồng hành cùng bạn, tạo nên những chiếc áo thun in lụa đẳng cấp nhất.

"Áo Thun Thông Điệp là xưởng may in áo thun hàng đầu TP.HCM. Chúng tôi sở hữu tất cả các kỹ thuật in thêu trên sản phẩm thời trang trên thị trường bao gồm: in lụa, in decal, in PET, in DTG, in chuyển nhiệt và các kỹ thuật thêu chất lượng cao, với hàng trăm hiệu ứng in đa dạng, độc đáo và cập nhật liên tục."

Liên hệ đặt hàng tại

Áo Thun Thông Điệp
Công ty TNHH Sản Xuất May Mặc Việt Nam

---

Xem thêm

Mọi thứ bạn cần biết về in Decal trên áo thun ở Áo Thun Thông Điệp

Xưởng May Gia Công Thời Trang Cho Local Brand

Thiết Kế, May, In Đồng Phục Công Ty

Thiết Kế, In Áo Thun Theo Yêu Cầu Số Lượng Ít

Nguồn: aothunthongdiep.com

Bài viết liên quan